Các chiến lược ấn tượng trên truyền thông số giữa mùa dịch

Nếu như nhịp sống của thị trường trong tháng cao điểm của dịch bệnh có xu hướng chậm lại thì sự năng động của truyền thông số có vẻ lại nhộn nhịp hơn khi các tổ chức doanh nghiệp có sự “bắt nhịp” kịp thời…

Top 10 Campaigns nổi bật trên Social Media tháng 3

Mới đây, Buzzmetrics đã công bố danh sách top 10 chiến lược trong tháng 3. Điều đặc biệt trong báo cáo này đó chính là có đến 5 Thương hiệu ấn tượng thực hiện các chiến lược được vào top với điểm số rất cao, điều này có thể thấy sự “bắt nhịp” của các doanh nghiệp khá tốt. Mời độc giả cùng điểm danh qua bảng vàng danh sách các chiến lược ấn tượng của tháng 3.

BSI Top 10 Campaigns – Nguồn Buzzmetric

Với tình hình diễn biến phức tạp và ảnh hưởng đến mọi mặt của nền kinh tế – xã hội, các chiến lược “hơn thua” nhau ở quá trình bắt nhịp, tiếp cận và triển khai. Theo Bảng xếp hạn có thể thấy, có đến 4 hoạt động liên quan đến cơn đại dịch Covid – 19. Dẫn đầu là Chương trình vận động gây quỹ Bảo vệ Bác sĩ 24h do Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam thực hiện; Hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch Covid- 19 (Bộ Y tế), On1 – Gel rửa tay khô On1 và Bánh mì Thanh Long – ABC Barkery.

Không chỉ đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội mà hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng gây ra nhiều khó khăn cho người dân nơi đây. Do đó, chiến dịch giải cứu “Hạn ngập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long” nhận được nhiều sự ủng hộ của đông đảo người dùng trên social media.

Ngoài ra, có hai chiến dịch nổi bật nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ góp mặt vào bảng xếp hạng BSI Top10 Campaigns tháng 03/2020: chiến dịch thứ nhất đến từ NPH game Garena dành cho game Liên Quân Mobile với “Sự kiện 8 tháng 3”; chiến dịch thứ hai đến từ thương hiệu OMO – “Đừng để mẹ chỉ là mẹ”. Bên cạnh đó, chiến dịch quảng bá sản phẩm cho Galaxy S20 Series và Galaxy A51 của Samsung cũng lọt vào Bảng xếp hạng. Mặt khác, sự kiện quốc tế thường niên Giờ Trái Đất – Earth Hour 2020 cũng được Buzzmetrics ghi nhận trên bảng xếp hạng tháng này.

Khi tình người đặt vào… chiến lược

Khi nói về điều này, trước hết hãy bỏ qua yếu tố về “lợi dụng tình người”, đặc biệt trong thời điểm trận đại dịch đang hoành hành khắp thế giới. Điều có thể thấy rõ nhất trên “mặt trận” mạng xã hội những ngày qua, trong giai đoạn dịch bệnh tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam được lan tỏa rộng rãi. Từ thông điệp các Y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, kêu gọi ủng hộ quyên góp ủng hộ chi phí trang thiết bị bảo vệ cho đội ngũ Y Bác sĩ, Bánh mì Thanh Long miễn phí cho đến cuộc vận động ủng hộ nước ngọt cho người dân các tỉnh Miền Tây bị xâm nhập mặn. Các chiến dịch được cộng đồng mạng quan tâm và hưởng ứng tốt bằng nhiều hình thức khác nhau. Các chương trình đã lan tỏa được thông điệp và mang lại những thành quả đáng trân trọng.

10.000 đồng và giá trị vàng

Theo báo cáo, chương trình gây Quỹ Bảo vệ Bác sĩ 24h thay vì quyên góp, ủng hộ cho các cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; VitaDairy đã lựa chọn gây quỹ bảo vệ cho đội ngũ Y Bác sĩ – nhóm người đang trong tuyến đầu phòng chống dịch bệnh với thông điệp “Bảo vệ y bác sĩ để y bác sĩ bảo vệ chúng ta”. Trong đó, người dùng đăng tải lại hình ảnh của những bác sĩ cùng hashtag #Baovebacsi24h trên Facebook và với mỗi bài đăng như vậy sẽ đóng góp 10,000 đồng vào quỹ “Bảo Vệ Bác Sĩ 24h”. Hoạt động này tuy mới được phát động vào ngày 30 tháng 03 nhưng ngay lập tức nhận được sự quan tâm và tích cực chia sẻ từ người dùng trên social media và trở thành chiến dịch đứng đầu trên bảng xếp hạng, tức là chỉ sau 2 ngày phát động. Mặt khác, hàng trăm ngàn lượt bình luận đã tương tác và nhắc đến MC Trấn Thành – một trong những nghệ sĩ đã tham gia ủng hộ và vận động. Điều này cũng đã góp phần giúp Trấn Thành tiếp tục chiếm lĩnh bảng xếp hạng BSI Top 10 Influancers tháng 3.

MC Trấn Thành đứng đầu danh sách 10 Influencers tháng 3 nhờ các hoạt động ủng hộ

Bộ Y tế ấn tượng với các hoạt động tuyên truyền

Cũng là Hoạt động Tuyên truyền chống dịch giữa thời điểm có diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng, Bộ Y Tế Việt Nam đã có một loạt các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân về mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19 cũng như các phương pháp giữ gìn sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh. Các hoạt động này đã thu hút được sự quan tâm lớn trên social media và giúp chiến dịch đạt được lượng thảo luận (Buzz Volume), lượng người tham gia thảo luận (Audience Scale) và lượng nội dung tạo ra bởi người dùng (UGC) cao nhất trên bảng xếp hạng. Không chỉ bằng các hình thức truyền thống như báo đài; Bộ Y Tế còn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện social media khác nhau như Facebook, TikTok, Youtube và cả việc tạo ứng dụng khai báo y tế – NCOVI, giúp người dân cập nhật được nhanh chóng các tin tức mới nhất về diễn biến dịch bệnh. Không những có các kênh truyền thông đa dạng mà nội dung truyền tải cũng gây ấn tượng mạnh cho cộng đồng mạng: hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng để tạo ra các bài hát có sức lan tỏa như “Ghen Cô Vy”, “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID” và các cuộc thi dance cover/song cover. Mặt khác, cộng đồng mạng còn thể hiện thái độ thích thú khi nhận được tin nhắn quan tâm và nhạc chờ thông báo (mỗi khi gọi điện thoại) từ Bộ Y Tế mỗi ngày. Hầu hết các phản hồi của người dùng mạng là các thảo luận tích cực, đánh giá cao công tác tuyên truyền của Bộ Y Tế là sáng tạo, thú vị cũng như kêu gọi người thân, bạn bè làm theo các chỉ thị của Bộ Y Tế để dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát tốt.

Vận động giải cứu hạn mặn miền Tây

Bên cạnh dịch bên COVID-19 gây ảnh hưởng đến cuộc sống và kinh tế của nhiều người trên cả nước thì riêng đối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, người dân ở đây còn phải chịu thêm cảnh thiếu nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp do hạn xâm nhập mặn. Tuy nhiên, với tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam, đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức ngay lập tức kêu gọi gây quỹ, quyên góp hỗ trợ người dân ở đây. Lượng thảo luận khổng lồ về chủ đề này chủ yếu đến từ người dùng Facebook cá nhân xoay quanh việc chia sẻ, cập nhật, thông tin gây quỹ và tiến độ hỗ trợ người dân miền Tây.

Miền Tây còn bị ảnh hưởng bởi hạn mặn (Ảnh: kinhtedothi)

Bánh mì màu tím nghĩa tình

Bánh mì thanh long là chiến dịch nổi bật của ABC Bakery trong thời gian qua và có đóng góp lớn trong việc giải cứu nông sản Việt. Chiến dịch kéo dài đến tháng 3 và tiếp tục nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, vì hiểu được những khó khăn của các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch COVID-19, nhà sáng lập ABC Bakery – ông Kao Siêu Lực đã sáng tạo ra một loại bánh mì mới – bánh mì dinh dưỡng – gửi tặng cho các y bác sĩ với hàm lượng dinh dưỡng tương đương một bữa ăn, nhằm tiếp thêm động lực cho đội ngũ y tế nước nhà. Cộng đồng mạng đánh giá cao và bày tỏ lòng biết ơn về những cống hiến của ông cùng thương hiệu cho đất nước khi các bài viết liên quan đến hai loại bánh mì này nhận được lượng bình luận và chia sẻ rất lớn.

Ông Kao Siêu Lực và chiếc bánh mì thanh long (Ảnh: nhipcaudautu.vn)