1001 thắc mắc: Kỳ lạ loài chuột nào không cần uống nước? – Chuyện lạ

Loại chuột này trông giống như một con kangaroo thu nhỏ, nên còn được gọi là “chuột kangaroo”, nhưng hoàn toàn không có liên quan gì tới loại kangaroo châu Úc. Tên khoa học của chuột không uống nước là Dipodomys deserti, thuộc bộ gặm nhấm.

1001 thắc mắc: Kỳ lạ loài chuột nào không cần uống nước? - Hình 1
Quả thận của chuột kangaroo hoạt động hiệu quả gấp bốn lần quả thận của con người.

Loại chuột sa mạc này có chân sau và bàn chân sau lớn, chân sau dài hơn chân trước, nên chúng có thể nhảy xa. chúng cũng di chuyển chủ yếu theo kiểu nhảy. Chúng dùng cái đuôi dài, to (so với thân hình chúng) để giữ thăng bằng và lái khi nhảy nhanh.

Chuột kangaroo chỉ hoạt động về đêm. Chúng không sống thành bầy như chuột nhà. Mỗi con Dipodomys deserti đào cho mình một cái hang và lặng lẽ sống một mình ở trong đó. Chúng chỉ kết đôi trong mùa sinh sản.

Mỗi hang mà chúng đào có từ 6 – 12 lối ra vào. Ban ngày, chúng chặn hết các lối vào này. Chỉ ban đêm, chúng mới mở toang hết các cửa. hang của chúng sâu đến 1,5m, có phòng chứa thức ăn riêng, có phòng ngủ riêng. Suốt ngày nóng nực, chuột kangaroo ngủ vùi dưới lòng đất, ban đêm, khi trời mát mới bò ra kiếm ăn.

1001 thắc mắc: Kỳ lạ loài chuột nào không cần uống nước? - Hình 2
Suốt ngày nóng nực, chuột kangaroo ngủ vùi dưới lòng đất, ban đêm, khi trời mát mới bò ra kiếm ăn.

Chúng ăn chủ yếu là hạt nhỏ của nhiều loại câu mọc trên sa mạc. Ngoài ra, chúng cũng ăn cả lá, thân cây và côn trùng. Vì trên sa mạc rất khan hiếm thức ăn, hàng đêm chúng phải di chuyển đi rất xa để tìm thức ăn.

Tuy không có liên quan gì với kangaroo châu Úc, nhưng chúng cũng có túi, không phải là túi để nuôi con, mà là túi để đựng thức ăn.

Sống trong các sa mạc hết sức khô cằn ở Tây Nam Hoa Kỳ và ở cực Tây Bắc Mexico nhưng chuột Dipodomys deserti không lấy làm khó chịu, ngược lại chúng còn có những kiểu thích nghi thật độc đáo. Nhờ cơ thể tích lũy được nước từ thức ăn và có thể duy trì nước, nên rất hiếm khi chúng cần phải uống nước. Quả thận của chúng hoạt động hiệu quả gấp bốn lần quả thận của con người. Nếu thức ăn đầy đủ, chúng có thể sống cả đời mà không cần uống nước.

1001 thắc mắc: Kỳ lạ loài chuột nào không cần uống nước? - Hình 3
Tuổi thọ của chuột Dipodomys deserti từ 3-5 năm.

Mùa giao phối của chuột Dipodomys deserti sa mạc diễn ra từ tháng 2 – 6. Sau giai đoạn mang thai khoảng 30 ngày, chuột cái đẻ từ 2-5 con non. Chuột mẹ chỉ phải nuôi nấng con non trong một vài tuần, sau đó thì chuột non có thể tự lập. Thân hình chuột Dipodomys deserti trưởng thành dài khoảng 16cm, đuôi dài khoảng 21cm, nặng khoảng 136gam. Tuổi thọ của chúng từ 3-5 năm.

Cuộc sống kỳ lạ của chuột chũi khỏa thân

Chuột chũi Đông Phi, hay còn được biết đến nhiều hơn với biệt danh “chuột chũi khỏa thân”, là loài chuột hầu như không có biểu hiện của sự lão hóa. Chúng sống lâu gấp 9 lần các loài chuột có kích thước tương đương và hiếm khi mắc ung thư. Chuột chũi khỏa thân sống cả cuộc đời gần như trong bóng tối hoàn toàn. Chúng đi lại, len lỏi giữa một mạng lưới hang và hầm ngầm dưới mặt đất.

Bên trong thế giới tối đen của mình, loài sinh vật này đã phát triển một xã hội có tôn ti, trật tự, với nhiều điểm tương đồng với xã hội của loài ong hoặc kiến hơn so với cấu trúc xã hội điển hình của động vật có vú.

Đứng đầu cộng đồng chuột chũi khỏa thân là một nữ hoàng khỏe mạnh và có cơ thể tương đối dài. Nữ hoàng là mẹ của mọi cá thể khác trong vương quốc, với dân số có thể dao động từ vài chục đến vài trăm.

1001 thắc mắc: Kỳ lạ loài chuột nào không cần uống nước? - Hình 4

Mặc dù chuột chũi khỏa thân gần như bị mù, nhưng những chiếc lông đặc biệt trên cơ thể dẫn đường cho chúng và tiết lộ chúng đang đi đâu.

Chừng nào nữ hoàng còn sống, nó và một vài con chuột đực được tuyển chọn là những cá thể duy nhất đảm nhận việc sinh đẻ. Nữ hoàng ngăn các cá thể còn lại trong vương quốc giao phối thông qua sự hăm dọa. Cuộc sống của những “phó thường dân” này luôn là làm việc và không được hưởng thú vui tình dục.

Một số con chuột được phân công làm binh lính bảo vệ vương quốc trước những con chuột chũi đối địch hoặc kẻ thù ăn thịt. Chúng chỉ cần đánh hơi rất nhanh là phân định được “người nhà” hay “kẻ ngoại bang”.

Các con chuột khác có nhiệm vụ trông nom các hang sạch sẽ, đào các đường hầm và tìm kiếm thức ăn.

Các răng cửa to lớn của chúng thực tế nằm ở bên ngoài miệng, nên chúng có thể đào bới mà không ăn phải đất. Chúng đào bới hang theo nhóm. Con chuột giữ vai trò trưởng nhóm sẽ đục khoét, trong khi những con còn lại chuyển đất ra khỏi hang và đưa lên trên mặt đất. Việc đi tới hoặc đi lui đều như nhau.

Mặc dù chuột chũi khỏa thân gần như bị mù, nhưng những chiếc lông đặc biệt trên cơ thể dẫn đường cho chúng và tiết lộ chúng đang đi đâu.

Ngay cả khi đang di chuyển trong các đường hầm, địa vị của mỗi cá thể chuột chũi khỏa thân trong hệ thống phân cấp bậc xã hội cũng rất rõ thấy. Những thành viên địa vị cao hơn đi con đường ở phía trên cao, trong khi những thành viên cấp bậc thấp hơn luồn lách ở phía dưới.

Các đường hầm của chúng chỉ rộng vài cm, nhưng toàn bộ vương quốc có thể trải dài tới 1km. Tất cả đều nhằm tìm kiếm nguồn thức ăn chính của chuột chũi khỏa thân – các loại củ nằm rải rác khắp vùng thảo nguyên.

Một trong những rễ cây khổng lồ này có thể nuôi sống cả vương quốc trong 2 – 3 tuần. Và mặc dù xã hội của chúng được phân cấp bậc nghiêm ngặt, mọi cá thể đều bình đẳng trong lĩnh vực ăn uống.

Theo tienphong.vn

Tin mới nhất

Truy tìm chữ ký sinh học trên ngoại hành tinh

14:07:38 01/03/2020

Các nhà khoa học đã phát hiện hàng nghìn ngoại hành tinh (hành tinh ngoài Hệ Mặt trời), trong đó hàng chục hành tinh dạng Trái đất quay trong khu vực có thể sống được, xung quanh các ngôi sao chủ.

Châu chấu màu hồng

14:02:38 01/03/2020

Một con châu chấu đột biến với cơ thể màu hồng lạ thường mớiđược tìm thấy tại nhà dân ở thành phố Austin, bang Texas (Mỹ). Nó tình cờ được phát hiện bởi một bé trai 3 tuổi trong lúc dạo chơi ngoài sân vườn.

Kim châm thử độc trong giới giang hồ có thử được bách độc?

13:54:41 01/03/2020

Trong các bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Kim Dung thường xuất hiện chi tiết các cao thủ hay dùng kim châm để thử độc tố trước bữa ăn. Việc làm này thực chất có đem lại hiệu quả như mong muốn.

Đang nằm sưởi ấm, cá sấu ‘hốt hoảng’ vì bị trâu ‘điên’ húc bay

13:51:03 01/03/2020

Ngay cả sư tử hay nhiều loài săn mồi cũng không dám động đến cá sấu, tuy nhiên con trâu rừng dưới đây là một ngoại lệ.

Chiếc bánh sinh nhật ’25 tuổi’ độc nhất của bà cụ sinh vào ngày 29/02, đợi 100 năm để được nổi tiếng

08:28:58 01/03/2020

4 năm mới có 1 năm nhuận, có thêm ngày 29/02. Từ lâu, dân tình đã kháo nhau rằng những ai sinh ngày 29/02 thì 4 năm mới thêm 1 tuổi

Chiếc đùi lợn ‘siêu to khổng lồ’ giá 23 tỷ đã được bán hết ngay khi được ra mắt

08:25:11 01/03/2020

Trong hội chợ thịt xông khói, chiếc đùi lợn có trọng lượng 8kg đã nhận hơn 40 lượt đấu giá chỉ trong vòng 5 phút và được bán ra với giá cuối cùng là 1 triệu USD (tương đương hơn 23 tỷ VND).

Người đàn ông tức giận nhai đầu con rắn vì dám cả gan cắn ông

08:20:53 01/03/2020

Được biết, sau khi có hành động vô cùng dã man nhưng cũng đáng sợ này, người đàn ông Ấn Độ đã phải nhập viện khẩn cấp.

Núi lửa bí ẩn 15 triệu năm có thể mở khóa bí mật về sao Hỏa

08:01:29 01/03/2020

Những tàn dư còn sót lại của một thiên thạch rơi xuống Trái đất 15 triệu năm trước có thể mang lại cái nhìn sâu sắc mới về quá khứ của sao Hỏa.

17 hành tinh mới được phát hiện, 1 trong đó có thể có sự sống

19:32:33 29/02/2020

Một nghiên cứu sinh tiến sĩ phát hiện ra 17 ngoại hành tinh mới và trong đó có một hành tinh giống Trái đất.

Giải mã bí ẩn sự xuất hiện của 300 quả cầu đá khổng lồ nằm trong khu rừng ở Costa Rica

18:21:49 29/02/2020

Những quả cầu bằng đá có kích thước khổng lồ mang hình dạng tròn và mịn nằm trong các khu rừng ở Costa Rica đến nay vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Tuyển tập những ngôi nhà sở hữu biểu cảm còn đặc sắc và sống động hơn cả loài người

18:19:53 29/02/2020

Pareidolia là một loại bệnh khiến bạn nhìn đâu cũng thấy… mặt người. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bị mắc Pareidolia khi xem những ngôi nhà dưới đây, thực sự đúng là có những kiến trúc sư rất vui tính và sáng tạo!

Nghiên cứu di truyền cho thấy có 2 loài gấu trúc đỏ khác nhau

17:44:06 29/02/2020

Việc xếp tất cả gấu trúc đỏ vào một loài trước kia là do thiếu các nghiên cứu hoàn chỉnh về bộ gen của chúng.

Phát hiện con nhện độc lạ với cái bụng in hình như bánh quy kem

17:34:58 29/02/2020

Mới đây trên một nhóm mạng xã hội đông thành viên đang xôn xao hình ảnh về một chú nhện có hình dáng kỳ quái, phần bụng giống như chiếc bánh quy kem vậy

Khai quật nhiều hiện vật lịch sử tại Peru

17:29:27 29/02/2020

Qua gần hai thập kỷ, các nhà khảo cổ học tại Peru đã khai quật được nhiều kho báu lịch sử có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi từ thời tiền Inca.

Chú cá sấu có da màu cam và sự thật bất ngờ phía sau

17:22:34 29/02/2020

Chú cá sấu có da màu cam được phát tại Mỹ đã khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Vì sao có hẳn một câu lạc bộ những người sinh 29/2

14:35:44 29/02/2020

Ngoài ra, tỷ lệ người sinh vào ngày 29/2 là 1/1.461. Thậm chí tỷ lệ này còn thấp hơn so với việc sinh ra với 11 ngón tay hoặc ngón chân.

4 vũ khí vĩ đại được phát minh từ thời Trung Cổ

14:33:32 29/02/2020

Trong lịch sử, con người đã từng phát minh ra nhiều vũ khí vĩ đại, xuất hiện trong nhiều trận chiến. Từ thời Trung Cổ, thuốc súng, máy bắn đá, kiếm

Bí ẩn pharaoh Ai Cập mắc căn bệnh khổng lồ hiếm gặp

14:30:44 29/02/2020

Pharaoh Ai Cập có tên Sanakht trị vì đất nước vào khoảng 4.700 năm trước. Ông hoàng bí ẩn này có ngoại hình to lớn bất thường.

Trái đất hình thành nhanh hơn so với giả định

10:21:10 29/02/2020

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, Trái đất nguyên thủy – tức là cái khuôn để từ đó hình thành Trái đất ngày nay, đã xuất hiện rất nhanh, chỉ trong vòng 5 triệu năm.

Chế tạo thành công kim cương từ nhiên liệu hóa thạch

10:16:10 29/02/2020

Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm một cách lý tưởng và hiệu quả về chi phí để sản xuất kim cương trong thời gian rất dài.

Những bức ảnh tuyệt đẹp về động vật hoang dã khắp thế giới

10:15:07 29/02/2020

Cuộc sống của các loài động vật trong thế giới hoang dã luôn khiến nhiều người tò mò. Dưới đây là những bức ảnh đẹp về các loài động vật trên thế giới.

Báo non ranh mãnh khiến cá sấu nhận cái kết đau đớn

10:11:57 29/02/2020

Những hình ảnh mới được ghi lại tại Công viên quốc gia Nam Luangwa, Zambia.

Phát hiện hài cốt người Do Thái bị Đức Quốc xã đưa ra làm thí nghiệm

10:10:03 29/02/2020

Di hài của 86 người Do Thái bị chế độ Đức Quốc xã sử dụng làm vật thí nghiệm, mới được phát hiện tại một thành phố miền đông nước Pháp.

Ảnh động vật: Cò bắt cá trong hàm cá sấu

10:08:03 29/02/2020

Một con cá voi beluga phun nước vào du khách trong một điểm du lịch mùa hè tại bể cá Hakkeijima ở Thiên đường Biển (Sea Paradise) ở Yokohama, Tokyo, Nhật Bản.

Làng biệt thự Nha Xá trước nguy cơ “tuyệt chủng”

09:47:21 29/02/2020

Nha Xá, một ngôi làng cổ ven dòng sông Hồng thuộc xã Mộc Nam (Duy Tiên – Hà Nam) luôn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu mến kiến trúc Pháp.

Hết thức ăn do biến đổi khí hậu và hoạt động khai thác của con người, gấu Bắc Cực quay sang ăn thịt đồng loại, gấu mẹ ăn gấu con

07:52:32 29/02/2020

Tình trạng thức ăn khan hiếm ở Bắc Cực khiến các con gấu nơi đây phải quay sang tấn công đồng loại để tồn tại

Bí mật bên trong kho lưu trữ dấu vân tay của FBI

07:47:32 29/02/2020

Trong Chiến tranh thế giới 2, Cục Điều tra liên bang của Mỹ (FBI) gây chú ý với kho lưu trữ dấu vân tay khổng lồ. Nơi đây lưu giữ hơn 10 triệu tập tài liệu về dấu vân tay của các công dân.

1001 thắc mắc: Tại sao chim hải âu cổ rụt lại có chiếc mỏ lớn?

23:36:23 28/02/2020

Nghiên cứu về loài chim hải âu cổ rụt có mỏ lớn, nhóm khoa học Mỹ – Canada cho rằng mỏ chim tiến hóa theo hướng to lên để giúp chim tỏa nhiệt cơ thể trong các chuyến bay kiếm mồi.

Thời gian tồn tại hay không tồn tại: Chúng ta phải làm gì để sống chậm lại và ý nghĩa hơn?

23:32:47 28/02/2020

Một đứa bé, với rất ít ký ức tự truyện sẽ sống liên tục trong hiện tại. Chúng không thể tưởng tượng ra được bản thân trong một tương lai khác biệt, nơi một số thứ hoặc thậm chí là tất cả mọi thứ sẽ thay đổi.

Phát hiện 83 mộ cổ trong quan tài đất sét ở Ai Cập

23:29:39 28/02/2020

Các nhà khảo cổ xác nhận những ngôi mộ chứa hài cốt hơn 5.000 năm tuổi ở vùng Dakahlia, cách không xa biển Địa Trung Hải.

Những hình ảnh hiếm cho thấy thế giới tồn tại lắm thứ kỳ lạ

23:27:41 28/02/2020

Có những thứ kỳ lạ, phi tự nhiên không ngờ lại có mặt trên hành tinh, như: Lá cây rụng phát sáng, bơ dài như quả bí…

Phát hiện hóa thạch loài sư tử có túi chưa từng biết đến 23 triệu năm

22:00:40 28/02/2020

Loài sư tử Lekaneleo mới được phát hiện chỉ có kích thước của con mèo, có túi và có hàm răng sắc nhọn cắt xương.

Vì quá yêu, một gia đình quyết định chi hơn 1 tỷ VND để nhân bản chú chó cưng đã chết

21:51:28 28/02/2020

Từ xưa đến nay, động vật và con người luôn tồn tại mốt mối liên kết chặt chẽ. Đã có rất nhiều câu chuyện cảm động được viết nên từ tình yêu thương giữa con người và thú nuôi của mình.

Xác cá voi “khủng” dạt vào bờ biển Hà Tĩnh

21:48:27 28/02/2020

Khoảng 14h chiều nay (28/2), một số ngư dân địa phương phát hiện xác một con cá voi rất lớn trôi dạt vào gần bờ biển xã Cương Gián (Nghi Xuân – Hà Tĩnh).

Hung dữ ‘tẩn’ trâu rừng, đại bàng nhận kết ngọt ngào

21:46:43 28/02/2020

Kiếm được bữa ăn đã khó mà giữ được nó lại còn khó hơn cho dù đó có là loài đi săn khét tiếng như đại bàng.

Đông Phi đối mặt với mối đe dọa châu chấu: Sắp hết thời gian

21:44:01 28/02/2020

Các quốc gia ở Đông Phi đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn những đàn châu chấu mới sinh sản tàn phá mùa màng và sinh kế của họ – sự tàn phá tồi tệ nhất trong nhiều năm.

Đa số các loài động vật lưỡng cư có thể phát sáng trong bóng tối

21:43:40 28/02/2020

Các loài động vật lưỡng cư có thể phát sáng trong tự nhiên không phải là điều hiếm gặp như nhiều người từng nghĩ và chúng có thể tận dụng khả năng thiên phú này để xác định vị trí của nhau trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Đôi tình nhân quyên sinh dưới gốc cây và chuyện ‘cây tử thần’ ở Sài Gòn

21:37:07 28/02/2020

Người bạn đưa chúng tôi đi ngang qua một tường rào cũ kỹ. Anh chỉ một cây cao bên trong bức tường rồi cho biết, đó là cây củ chi.

Nguồn