1001 thắc mắc: Chúa tể đầm lầy bơi nhanh thế nào? – Chuyện lạ

Do sống dưới nước nên các chi và đuôi của cá sấu hỗ trợ hoàn hảo cho khả năng bơi lội. Đuôi cực khỏe giúp cá sấu có thể bơi với vận tốc 32km/h.

1001 thắc mắc: Chúa tể đầm lầy bơi nhanh thế nào? - Hình 1

Cá sấu sinh sống mạnh trên các vùng đầm lầy, sông nước nhiệt đới ở châu Phi, châu Á, châu Mỹ và châu Đại Dương. Hiện có 14 loài cá sấu khác nhau với đủ mọi kích cỡ và đặc tính tồn tại trên trái đất, từ cá sấu lùn nhỏ tới loài cá sấu nước mặn to lớn.

Khá nổi tiếng nhờ kích cỡ, cá sấu châu Mỹ có thể dài tới 4,6m, nặng 900kg. Loài cá sấu này được tìm thấy ở miền nam Mexico, Trung Mỹ, vùng cận Caribbean và miền bắc Nam Mỹ. Một số lượng không lớn loài động vật này được phát hiện ở các đầm lầy Florida, Mỹ.

Thức ăn của cá sấu nói chung là những loài sống trên mặt đất và ở dưới nước. Chúng có thể ăn cá, chim, động vật có vú hay thậm chí là con cá sấu nhỏ hơn nếu có cơ hội. Đối với những động vật sống trên mặt đất, cá sấu sẽ tìm cơ hội tấn công khi chúng tới uống nước sát mép sông.

Đa phần cú tấn công của cá sấu nhằm vào các tử huyệt của con mồi. Do cấu tạo của hàm không cho phép cá sấu thực hiện việc nhai nên chúng thường xé thịt con mồi thành từng mảng và nuốt chửng. Với chiếc dạ dày “bằng sắt”, cá sấu nuốt thêm cả đá để giúp nghiền nát thức ăn bị nuốt chửng.

Cá sấu không thể xé con mồi theo cách bình thường, vì thế chúng sử dụng một cách thức tuyệt vời để xé nhỏ thịt trước khi nuốt. Hàm khỏe ngoạm chặt vào con mồi trước khi các chi và đuôi hỗ trợ cá sấu xoay tròn xé nát miếng thịt. Sức mạnh đằng sau những cú xoay khiến tất cả con mồi đều bị xé xác.

Do sống dưới nước nên các chi và đuôi của cá sấu hỗ trợ hoàn hảo cho khả năng bơi lội. Đuôi cực khỏe giúp cá sấu có thể bơi với vận tốc 32km/h trong khi sức mạnh của các chi còn được thể hiện ngay cả khi cá sấu ở trên mặt đất. Rời môi trường nước, cá sấu có thể di chuyển với vận tốc tối đa 18km/h trong khoảng cách ngắn.

Cá sấu sinh sản bằng cách đẻ trứng

Một con cá sấu được gọi là trưởng thành khi chúng tầm 4-6 năm tuổi và lúc đó mới có động đực. Cá sấu đực là những kẻ khá ầm ỹ.

Vào mùa sinh sản, chúng phát ra những âm thanh có thể so sánh với động cơ của những chiếc máy bay cỡ nhỏ, âm thanh này có thể lan truyền nhiều cây số trong làn nước. Chúng thu hút những con cái và tất nhiên, những con đực khác cũng đố kỵ.

Rất nhanh chóng, hàng chục con đực khác kéo đến và thi nhau cất lên những lời ca trầm hùng, đôi khi còn làm rung động mặt nước phía trên tấm lưng chúng, khiến nước bắn lên cao một cách đáng kinh ngạc.

Tất nhiên, con sấu nào khỏe hơn sẽ có tiếng ca lớn hơn. Ở môi mỗi con cá sấu đều có một bộ phận cảm nhận những rung động của mặt nước, đối với con cái là để tìm được người chồng ưng ý, còn đối với những chàng ca sĩ khác là để đánh giá đối thủ.

Nếu cảm thấy kẻ to mồm kia mạnh hơn mình, những con cá sấu khác sẽ tự rời bỏ cuộc tranh giành, còn nếu không thì trận chiến thực sự giữa những hàm răng sắc nhọn sẽ nổ ra.

Cá sấu đẻ trứng trên bờ và trong những đống cát. Số lượng trứng sau mỗi lần đẻ trứng nhiều hay ít chủ yếu là phụ thuộc vào lứa so hay lứa dạ (lần đầu thường là 15 trứng, còn những con cá sấu già có khả năng đẻ tới 70 trứng là chuyện rất bình thường).

Sau khi đẻ trứng xong, cá sấu sẽ ngay lập tức lấp cát lại thành từng mô cao rồi nằm cạnh để bảo vệ trứng. Thời gian ấp trứng kéo dài từ 11 đến 13 tuần (78 – 90 ngày).

Khi mới nở, cá sấu con chỉ có kích thước to bằng ngón tay cái và dài chừng 1 gang tay mà thôi. Trong vài chục phút đầu khi mới bước ra khỏi lớp vỏ trứng, chúng có vể rất chậm chạp. Nhưng ngay sau đó, chúng chạy rất nhanh và đã biết cách tìm mồi.

Trong khoảng thời gian 2 năm đầu, khả năng tăng trưởng của cá sấu là rất chậm, trong các năm tiếp theo, chi của chúng phát triển một cách nhanh chóng. Thời kỳ sinh sản của loài cá sấu thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 30-40 năm.

Cá sấu có thính giác và khứu giác vô cùng nhạy bén

Ngoài ra, cá sấu còn sở hữu thính giác và khứu giác vô cùng nhạy bén. Mũi nằm phía trước hàm và nhô cao khỏi mặt nước cho phép cá sấu đánh hơi tìm kiếm con mồi, trong khi khứu giác hoàn hảo giúp loài vật này nghe rõ cả ở dưới nước. Thậm chí, tiếng cựa mình đòi ra của cá sấu non cũng được nghe rõ để cá sấu mẹ có thể lên bờ giúp con chúng bước vào cuộc sống.

Trên thực tế, quá trình trao đổi chất của cá sấu diễn ra rất chậm, khiến chúng tồn tại trong nhiều tháng mà không cần thức ăn. Điều này giúp cá sấu tồn tại khi thời tiết ở vùng nhiệt đới trở nên khô hạn trong tháng mùa hè. Tuy sở hữu khả năng tồn tại vượt trội nhưng chính sự bành chướng của con người vào môi trường tự nhiên của cá sấu khiến loài động vật này đang dần bị cô lập.

Tin mới nhất

Nhện khổng lồ dùng chất độc thần kinh tiêu diệt con mồi bằng… tơ

20:05:52 11/08/2020

Các nhà khoa học từ Đại học bang São Paulo ở Brazil đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy tơ loài nhện khổng lồ (Nephila clavipes) có chứa một loại protein giống độc tố như một chất độc thần kinh.

Quái vật tiền sử xơi tái khủng long bằng chiếc răng to như… quả chuối

19:29:05 11/08/2020

Một nghiên cứu mới đây trên mẫu hóa thạch của cá sấu cổ đại cho thấy, vũ khí đáng sợ nhất của loài này là những chiếc răng to bằng quả chuối, với lực cắn mạnh tới mức có thể xé xác loài khủng long bạo chúa.

Bất ngờ với bí ẩn về hành tinh lùn Ceres

19:15:53 11/08/2020

Từ trước tới nay, giới khoa học luôn cho rằng hành tinh lùn Ceres là một khối đá không gian cằn cỗi.

Bí mật khủng khiếp về vị thần nổi tiếng Ai Cập

19:13:12 11/08/2020

Trong tôn giáo của người Ai Cập, thần Seth và thần Osiris là hai anh em. Thay vì yêu thương nhau, thần Seth ganh tị với anh trai nên đã có hành động khủng khiếp để giết Osiris – vị thần Ai Cập nổi tiếng lịch sử.

Sửng sốt chuyện người du hành thời gian đến từ năm 6491

19:12:43 11/08/2020

James Oliver trở thành cái tên nổi tiếng thế giới khi tuyên bố là người du hành thời gian. Người đàn ông tuyên bố đến từ tương lai năm 6491 và mắc kẹt ở Trái đất do cỗ máy thời gian gặp sự cố.

Bán đồ ăn qua ô cửa tí hon tránh Covid-19

13:10:36 11/08/2020

Từng hữu ích trong dịch hạch những năm 1630, các cửa sổ rượu lại được tận dụng làm nơi bán đồ ăn, thức uống để đảm bảo giãn cách.

Con người biết dùng lửa từ khi nào?

13:06:26 11/08/2020

Lửa mở đường cho loài người tiến hóa thành người hiện đại ngày nay. Các nhà khoa học cho rằng nếu không biết dùng lửa, con người đã không thể có bộ não phát triển.

Loài người sẽ tìm ra sự sống ngoài hành tinh trong vài thập kỷ tới

12:38:35 11/08/2020

Theo một nhà khoa học nổi tiếng người Armenia, các nhà khoa học sẽ sớm tìm thấy những người ngoài hành tinh chỉ trong vài thập kỷ tới. Khám phá này có thể làm rung chuyển nhân loại.

Hóa thạch 5 cm là thằn lằn chứ không phải khủng long nhỏ nhất thế giới

12:36:53 11/08/2020

Hố mắt của sinh vật này chính là nguyên nhân khiến các nhà nghiên cứu phải lưu ý.

Bí ẩn cá mập có “giác quan thứ sáu” sống gần núi lửa dưới đại dương

12:34:33 11/08/2020

Một nghiên cứu do kỹ sư hải dương Brennan Phillips dẫn đầu đã có một phát hiện bất ngờ trong chuyến thám hiểm đến một ngọn núi lửa ngầm đang hoạt động có tên Kavachi, nằm ở phía nam quần đảo Solomon.

Con người đầu tiên trên Trái Đất là ai?

12:32:57 11/08/2020

Chúng ta biết rằng không phải tự nhiên mà loài người xuất hiện. Vậy thì con người đầu tiên có mặt trên Trái Đất bằng cách nào, tổ tiên của con người là ai?

Vì sao thứ sáu ngày 13 gọi là “Ngày thiếu may mắn”

09:42:29 11/08/2020

Thứ 6 ngày 13 theo quan niệm Phương Tây là một ngày cực kỳ xui xẻo và kém may mắn. Rất nhiều người phải né tránh nó bởi đã có nhiều chuyện không vui xảy ra trong ngày này khiến họ kinh hãi và sợ sệt.

Phát hiện vật chất ngoài hành tinh ngay trong… răng người

22:07:02 10/08/2020

Một dạng sao cổ đại đã chết và bùng nổ thành siêu tân tinh, hòa lẫn những vật chất ngoài hành tinh của nó vào các dạng sống Trái Đất, bao gồm con người chúng ta.

Bí mật mỏ Uranium chế ra bom nguyên tử ném xuống Nhật Bản

22:04:38 10/08/2020

Vai trò của Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) trong việc Mỹ chế tạo ra 2 quả bom ném xuống Hiroshima và Nagasaki được giữ bí mật trong nhiều thập niên, nhưng di sản về sự tham gia của DRC trong Dự án Manhattan vẫn còn được cảm nhận cho đến n…

Venezuela: Khu bảo tồn thiên nhiên biển dầu loang tấn công

21:52:06 10/08/2020

Các nhà bảo vệ môi trường và phe đối lập với Tổng thống Nicolas Maduro ngày 9/8 cho biết dầu loang không rõ nguồn gốc đang làm bẩn các bãi biển và rừng ngập mặn, nơi có nhiều động thực vật, thuộc khu bảo tồn thiên nhiên biển ở Venezuela…

Liên Xô từng sử dụng các vụ nổ hạt nhân phục vụ mục đích kinh tế

21:45:42 10/08/2020

Ngoài nghiên cứu khoa học, Liên Xô đã sử dụng các vụ nổ hạt nhân phục vụ mục đích kinh tế, mang lại một số kết quả cùng với nhiều hệ lụy.

Ông cụ ‘vui tính’ thả 80 con lạc đà ra khiến cả vùng hỗn loạn, người dân mất ăn mất ngủ

21:42:02 10/08/2020

Đúng là ở nước Nga những chuyện kỳ lạ và hài hước như thế này luôn diễn ra như cơm bữa.

Những hình ảnh kỳ diệu từ dự án Sóng thần 10 tỷ cây xanh của Pakistan

21:41:04 10/08/2020

Dự án Sóng thần 10 tỷ cây xanh, dự án trồng cây lớn nhất từ trước tới nay của Pakistan, đã đạt được những kết quả đáng kinh ngạc sau hơn 1 năm thực hiện.

Mối nguy khôn lường từ ‘sóng thần trên bầu trời’ ở sông băng Bhutan

21:35:59 10/08/2020

Những hiện tượng bất thường xảy ra ở các sông và hồ băng tại Bhutan là dấu hiệu cảnh báo tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đang ngày một phức tạp và khó kiểm soát.

Núi lửa Nevado del Ruiz ở Colombia gia tăng hoạt động địa chấn

21:31:30 10/08/2020

Tháng 11/1985, núi lửa Nevado del Ruiz đã phun trào và gây ra thảm họa thiên nhiên tàn khốc nhất trong lịch sử Colombia, khiến 25.000 người thiệt mạng và xóa sổ thị trấn Armero, bang Tolima.

Những cổ vật lâu đời nhất thế giới

21:30:38 10/08/2020

Nhiều cổ vật lâu đời nhất thế giới có niên đại hàng ngàn năm tuổi. Chúng được lưu giữ và trưng bày tại các bảo tàng và thu hút sự quan tâm của công chúng.

Australia phát triển ứng dụng nhận diện, cảnh báo rắn độc và nhện khổng lồ

21:23:08 10/08/2020

Ứng dụng giúp cư dân địa phương thoát khỏi nỗi ám ảnh chết chóc khi gặp phải những loài động vật nguy hiểm chết người.

Núi lửa Sinabung (Indonesia) phun trào nhiều lần, cảnh báo dung nham lạnh

21:15:15 10/08/2020

Núi lửa Sinabung phun trào với cột tro bụi cao 5.000m so với đỉnh núi (khoảng 7.460 m so với mực nước biển).

Khám phá thế giới xung quanh qua lăng kính hiển vi

21:14:26 10/08/2020

Qua kính hiển vi điện tử, chúng ta có thể nhìn được những thứ nhỏ nhất mà mắt thường không thể quan sát được trong thế giới xung quanh, mọi thứ quen thuộc bỗng trở nên lạ lẫm vô cùng.

Cư dân mạng ‘phát sốt’ với tàu băng 120m bí ẩn trên Google Earth

21:08:02 10/08/2020

Một người sử dụng phần mềm mô phỏng địa cầu Google Earth đã phát hiện một cấu trúc kỳ lạ giống như một con tàu trên một tảng băng trôi cách bờ biển Nam Cực khoảng 160km

Núi lửa Sinabung phun trào ở Indonesia, tro bụi bay cao tới 5.000 m

21:03:10 10/08/2020

Núi lửa Sinabung ở Indonesia phun trào ngày 10/8, tạo ra cột tro bụi trên không trung cao tới 5.000 m và phủ lên các ngôi làng, theo AP.

Núi lửa Sinabung của Indonesia phun trào

20:57:00 10/08/2020

Núi lửa Sinabung của Indonesia đã phun trào vào thứ hai (10/8), tạo ra một cột khói cao tới 5.000 mét (16.400 feet) lên bầu trời và phủ một lớp tro bụi dày lên những ngôi làng quanh nó.

Trăn lớn tức tưởi bị sư tử cướp mồi ngay miệng

20:54:16 10/08/2020

Một con trăn lớn săn được linh dương, siết chặt nó và chuẩn bị thưởng thức con mồi thì sư tử cái tới.

Nghi vấn mộ cổ tập thể chôn cùng ‘quái thú’ 6.000 năm tuổi

20:51:42 10/08/2020

Các nhà khoa học sửng sốt khi càng đào sâu xuống lớp đất sét, hài cốt của hàng trăm người dần dần lộ diện cùng với sự bảo vệ của những con quái thú.

Giữa ban ngày, bầu trời ở đảo Sumatra đen đặc vì tro bụi núi lửa

20:35:14 10/08/2020

Ngọn núi lửa Sinabung trên đảo Sumatra của Indonesia ngày 10-8 đã phun trào dữ dội, phun ra một cột tro bụi khổng lồ xuống vùng nông thôn xung quanh.

Viên chức phù thủy ăn lương 10.000 USD/năm ở New Zealand

20:23:22 10/08/2020

Hơn hai thập kỷ qua, một thành phố ở New Zealand đã chính thức trả lương cho một phù thủy, người muốn đem niềm vui và lan tỏa tình yêu đến với mọi người.

Nguồn