Trường học Mỹ khan hiếm tài xế đưa đón học sinh

[ad_1]

Một số trường học ở Mỹ hoãn lịch tựu trường vì không có tài xế đưa đón học sinh, số khác đề nghị trả tiền để phụ huynh chuẩn bị phương tiện cho con.

Một khu học chánh ở bang Montana đang treo thưởng 4.000 USD và mời ứng viên đến thử lái những chiếc xe buýt màu vàng của trường với hy vọng tuyển được tài xế khi học sinh đi học trở lại.

Khu học chánh khác ở bang Delaware đề nghị trả 700 USD cho phụ huynh tự chuẩn bị phương tiện cho con. Khu học chánh ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, thậm chí phải hoãn lịch tựu trường.

Nhiều trường khắp nước Mỹ đang đưa ra lời mời gọi hấp dẫn như tăng lương hay đào tạo lấy bằng lái xe thương mại để thu hút thêm lái xe. Việc thiếu hụt lái xe buýt trường học đang trở nên phức tạp giữa lúc các ca Covid-19 do biến thể Delta tăng cao và tranh cãi về quy định đeo khẩu trang.

Xe buýt đưa đón học sinh đỗ ở thành phố Helena, bang Montana, hôm 20/8. Ảnh: AP

Xe buýt đưa đón học sinh đỗ ở thành phố Helena, bang Montana, hôm 20/8. Ảnh: AP

Theo Joanna McFarland, nhà sáng lập kiêm CEO Công ty Dịch vụ Xe đưa đón trường học HopSkipDrive, tình trạng thiếu tài xế không mới nhưng sự thiếu hụt lao động trong lĩnh vực này và những hậu quả của đại dịch khiến vấn đề càng trở nên trầm trọng. Kết quả cuộc khảo sát hồi tháng 3 của công ty cho thấy gần 80% các quận phản hồi rằng đang gặp khó khăn trong việc tìm đủ người lái xe buýt.

Theo First Student, công ty cung cấp dịch vụ xe đưa đón học sinh cho các khu học chánh, sự lây lan của biến chủng Delta khiến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đề nghị học sinh đeo khẩu trang ở trường, tuy nhiên tại nhiều khu vực có một làn sóng phản đối việc này. Nhiều tài xế không muốn mạo hiểm sức khỏe khi trên xe học sinh không đeo khẩu trang.

Với phụ huynh, ngoài dịch bệnh, giờ họ thêm đau đầu về xe đưa đón con đi học. Monica Huff đang phải cách ly tại nhà do mắc Covid-19. Cô đã rất lo lắng khi biết xe buýt không đến đón con trai 14 tuổi tại điểm đón. “Tôi sợ hãi, không biết thằng bé ở đâu”, Monica nói.

Cô thấy bất lực vì không thể ra khỏi nhà đón con và tạo ra nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Cuối cùng khi biết tài xế xe buýt trường tiểu học đã đón học sinh, cô thở phào vì con đã tới được trường, dù muộn giờ.

Bình Minh (Theo AP)

[ad_2]