Nhân viên TikTok Mỹ bị ‘bỏ rơi’

MỹMột số nhân viên TikTok thừa nhận bị “bỏ lại trong bóng tối” khi không nhận được nhiều thông tin liên quan đến công ty khi bị Mỹ cấm.

Ngoài các cuộc họp song phương hàng tuần với một số thành viên trong ban lãnh đạo, nhân viên TikTok tại Mỹ thừa nhận đã nhận được rất ít thông tin trực tiếp từ TikTok. Thay vào đó, họ chủ yếu theo dõi tình hình trên phương tiện đại chúng hoặc Twitter.

Nhân viên TikTok Mỹ bị bỏ rơi

Nhân viên TikTok tại Mỹ đang cảm thấy bất an. Ảnh: Business Insider.

Một nhân viên thừa nhận, cho đến ngày 14/9 – thời điểm công ty mẹ ByteDance phải hoàn tất việc mua bán TikTok với công ty Mỹ, hoặc bị cấm – hãng chỉ gửi đến cho nhân viên một văn bản ngắn, chủ yếu liên quan đến thỏa thuận mua bán với Oracle. Tuy vậy, đây cũng là nội dung công ty gửi đến báo chí.

“Hồi trước, rất nhiều tin nhắn được gửi đến chúng tôi”, một nhân viên TikTok giấu tên cho biết, “nhưng giờ không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tôi nghĩ, lãnh đạo của chúng tôi đang không kiểm soát được tình hình”.

Phát ngôn viên TikTok cho biết, công ty vẫn thường xuyên tổ chức các cuộc họp để cung cấp thông tin cho nhân viên. Tuy nhiên, do một số cuộc thảo luận giữa công ty với chính phủ và các doanh nghiệp có yêu cầu bảo mật, nên không thể chia sẻ công khai.

Bên cạnh những lo lắng về tương lai TikTok, nhân viên công ty này thừa nhận văn hóa nội bộ của công ty đã thay đổi.

Một số nhân viên gốc Á nói họ “dễ bị tổn thương” trước các cuộc thảo luận công khai xung quanh lệnh cấm của Mỹ, hoặc bị ép có các luận điểm chống Trung Quốc. Một nhân viên thừa nhận ông cảm thấy không thoải mái khi các đồng nghiệp ăn mừng về khả năng công ty có thể tách khỏi Trung Quốc.

“Không có nhiều thông điệp và sự ủng hộ cho chúng tôi, những người gốc Á”, một người thổ lộ.

Theo phát ngôn viên TikTok, “công ty từng tự hào vì có một lực lượng lao động đa dạng và toàn diện. Tuy vậy, các vấn đề liên quan đến lệnh cấm và mua bán với các công ty Mỹ gần đây có thể khiến một số nhân viên, đặc biệt là người gốc Á, cảm thấy bị nhắm mục tiêu”. Người này cho biết công ty sẽ có những chính sách mới để cải thiện vấn đề.

Ngoài ra, không ít nhân viên TikTok cho biết họ ngạc nhiên và hoài nghi về sự hiện diện vào phút chót của Oracle. “Tôi muốn làm việc tại ByteDance vì đó là công ty công nghệ toàn cầu. Tôi chưa biết chi tiết về thương vụ với Oracle, nhưng có vẻ như sau vụ mua bán này, mọi thứ sẽ thay đổi theo điều mà tôi không mong muốn”, một nhân viên TikTok chia sẻ.

Tuy vậy, một số người cho biết họ sẽ sớm thích nghi với môi trường mới do “quá quen với sự thiếu chắc chắn về tình trạng của TikTok ở Mỹ”. Số khác cho rằng các báo cáo mâu thuẫn và những tin đồn trước đó khiến họ “chai lỳ” với mọi thứ đang diễn ra.

Ngày 19/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý cho hãng công nghệ Oracle và chuỗi bán lẻ Walmart mua lại và quản lý hoạt động của TikTok tại Mỹ. Hai bên thành lập công ty mới mang tên TikTok Global. Trong đó, Oracle phụ trách cung cấp dịch vụ đám mây cho TikTok cùng 12,5% cổ phần. Walmart sẽ mua 7,5% cổ phần và CEO Doug McMillon là một trong năm thành viên hội đồng quản trị của công ty mới.

Giới phân tích nhận định, thương vụ này được coi là thành công lớn với Oracle.

Như Phúc (theo Business Insider)

Nguồn