1001 thắc mắc: Những loài động vật nào bốc mùi đáng sợ nhất thế giới? – Chuyện lạ

Trong thế giới động vật, có nhiều loài như linh cẩu, bò xạ hương, chồn sói wolverine đều có mùi thối giống phân. Có loài, khi bị đe dọa, hoặc có kẻ xâm nhập vào tổ, chúng sẽ phun dịch dạ dày có mùi giống phân lên kẻ thù.

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào bốc mùi đáng sợ nhất thế giới? - Hình 1

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào bốc mùi đáng sợ nhất thế giới? - Hình 2

Linh cẩu

Răng khỏe, có khả năng xé được thịt rất dai. Linh cẩu được coi là một trong những loài động vật ăn thịt tham lam nhất trên cạn, có thể giết chết các loài vật to lớn như ngựa vằn, linh dương đầu bò, trâu rừng, ngoài ra khả năng chạy nhanh cũng cho phép linh cẩu truy đuổi được cả những loài chim ở khoảng cách gần.

Tuy vậy, Linh cẩu hiếm khi tự đi săn mồi mà chủ yếu theo sau các động vật săn mồi khác như sư tử, báo… và cướp lấy thức ăn của chúng. Bởi vì cơ thể linh cẩu không hoàn hảo cho việc đi săn giống sư tử hay báo nên chúng rất khó có thể tự khống chế hay giết hại con mồi, buộc phải dựa vào các loài khác để bổ sung thức ăn. Linh cẩu cũng biết theo dõi và lợi dụng động vật ăn xác chết như kền kền để xác định vị trí của những cuộc đi săn thành công.

Linh cẩu thường lang thang trên vùng rộng lớn, đánh dấu lãnh thổ và giao tiếp với nhau bằng cách sử dụng chất dầu sản sinh ra ở hậu môn, có mùi thối giống phân.
Linh cẩu chà xát dầu lên con cùng đàn, hoặc lên lãnh địa của con khác để chiếm lãnh thổ. Mỗi đàn linh cẩu có mùi khác nhau. Khi một con không ở cùng đàn, nó phải tự bôi dầu cho mình, để các thành viên khác nhận ra nó khi trở về.

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào bốc mùi đáng sợ nhất thế giới? - Hình 3

Chồn hôi

Nếu tiếp cận quá gần chồn hôi, nó sẽ phun ra thiol sulfuric, khí có mùi giống hành thối. Không chỉ làm đối phương choáng váng, khí này còn gây ngừng hô hấp và mù tạm thời, đủ thời gian cho con chồn bỏ trốn.Mùi này được sản xuất ở tuyến hậu môn, con chồn có thể bắn thứ mùi khủng khiếp này vào mặt kẻ thù từ khoảng cách hơn 2 m.

Một vài cá thể chồn hôi còn có thói quen “chồng cây chuối” để phun ra được nhiều mùi hôi hơn. Trong trường hợp chạm trán nhau mà đối phương còn ngoan cố không chạy đi thì chồn sẽ phun thẳng vào mắt kẻ thù để trốn thoát một cách dễ dàng hơn. Mùi hương khó chịu này sẽ lưu lại trên cơ thể “nạn nhân” khoảng vài ngày liên tiếp

Mặc dù có khứu giác và thính giác nhạy bén nhưng chồn lại có thị lực khá kém. Chúng không thể nhìn thấy các vật cách xa mình hơn 3 mét, vì vậy, loài này dễ trở thành nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ. Tuy có tuổi thọ khi sống trong tự nhiên có thể đạt đến 7 năm nhưng hầu hết các cá thể chồn hôi chỉ sống được tới 1 năm. Những con chồn được nuôi nhốt thì có vòng đời dài hơn, khoảng 10 năm.

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào bốc mùi đáng sợ nhất thế giới? - Hình 4

Loài chim biển Fulmars

Hải âu Fulmar phương Bắc có chiều dài cơ thể khoảng 45 – 50 cm, sải cánh dài từ 102 đến 112 cm, trọng lượng cơ thể giao động từ 450 g – 1000 g. Cả hai giới tính đều tương tự nhau, nhưng chim trống thường sẽ to lớn hơn chim mái một chút.

Bộ lông loài chim hải âu này có đến hai hình thái: Một màu sáng, với đầu và thân màu trắng, riêng phần cánh và đuôi màu xám. Hình thái còn lại là màu tối với duy nhất một màu xám đồng nhất.

Một điều đặc biệt ở loài hải âu này là chúng có thể tạo ra một chất dầu màu cam, được lưu trữ ở dạ dày tuyến. Chất này được sử dụng như một thứ vũ khí để phòng vệ và tấn công con mồi. Thứ chất dầu này được hình thành rất sớm, ngay từ khi chúng còn chưa đủ lông cánh.

Loài chim biển Fulmars, có họ hàng với chim hải âu, cũng có mùi hôi khủng khiếp. Chúng ăn tất cả mọi thứ, từ cá cho đến rác. Khi bị đe dọa, hoặc có kẻ xâm nhập vào tổ, chúng sẽ phun dịch dạ dày có mùi giống phân lên kẻ thù.

Cũng giống chim biển, vịt biển phun phân lỏng khắp tổ và trứng khi bị đe dọa. Ngoài ra, thứ dịch thối này còn có tác dụng bảo vệ chúng khỏi ký sinh trùng và vi khuẩn.
Các nhà khoa học tìm thấy 17 hợp chất kháng khuẩn trong dịch phân chim rẽ quạt phun ra, bảo vệ nó khỏi rận, vi khuẩn, nấm men, nấm mốc, thậm chí cả nấm ăn.

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào bốc mùi đáng sợ nhất thế giới? - Hình 5

Chồn sói wolverine

Sự thật ngoài đời của loài chồn sói wolverine là một trong những loài bốc mùi thối nhất trong thế giới động vật.

Chúng còn được gọi với những cái tên như gấu thối, mèo bẩn. Chồn sói wolverine thực sự không có mối liên hệ nào với loài chó sói như nhiều người lầm tưởng. Chúng thuộc họ nhà chồn, như chồn weasels, chồn lửng, chồn ferrets, và các loài động vật bốc mùi khác. Không giống với các loài trong danh sách kể ra đây, chồn sói wolverine không thải ra mùi cơ thể để phòng vệ. Chúng dùng các chất bài tíet mạnh từ tuyến hậu môn của nó để đánh dấu lãnh thổ và tín hiệu cho việc sẵn sàng trong mùa giao phối.

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào bốc mùi đáng sợ nhất thế giới? - Hình 6

Bò xạ hương

Trong mùa giao phối, thường vào độ chớm hè, bò đực tiết ra một chất lỏng có mùi từ các những tuyến mồ hôi gần mắt, sau đó chúng liên tục chà đầu vào lông trên cơ thể. Mùi hôi độc đáo này thu hút những con cái tiếp cận chúng, những con cái sẽ kiên nhẫn chờ đợi ở gần đó trong khi các con đực chiến đấu với nhau dể dành sự thống trị. Bò đực thường tấn công bằng cách lao mạnh đầu vào nhau với tốc độ cao. Con đực nổi trội thường được biết với cách “cầm tù” những con cái trong đàn cẩn thận, đôi khi chúng cũng đá và húc mạnh vào con cái nếu con cái không hợp tác.

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào bốc mùi đáng sợ nhất thế giới? - Hình 7

Rắn nước chuột vua – King Ratsnake

Người ta thường ít khi gán loài rắn với mùi của chúng, chúng ta thường chỉ xét loài rắn có độc hay không mà ít khi nói đến loài rắn nào hôi. Tuy nhiên loài rắn nước chuột vua châu á là một ngoại lệ. Chúng được gọi là rắn hôi hay nữ thần bốc mùi. Chúng trang bị các tuyến mùi ở hậu môn, có thể nhanh chóng tiết ra khi bị đe dọa. Nhìn vậy nhưng chúng là loài rắn ăn tạp từ các loài chim cho đến rắn hổ mang.

Tin mới nhất

Có một “vũ trụ gương” ẩn trong không – thời gian?

11:25:49 03/07/2020

Một loạt các bài báo tuyên bố rằng NASA đã phát hiện ra các hạt từ một vũ trụ song song khác, trong đó thời gian chạy ngược lại. Những tuyên bố này là không chính xác…

Sự thật về kinh đô ngọc bích, nơi tử thần rình rập

10:14:34 03/07/2020

Nằm ở cực bắc Myanmar, ngay cạnh con sông Uyu thuộc thị trấn Hpakant, huyện Mohnyin, bang Kachin, Hpakant được giới thương gia chuyên buôn bán đá quý xem là kinh đô ngọc bích.

Leonardo da Vinci đã thay đổi cuộc sống của bạn ra sao?

07:50:39 03/07/2020

Leonardo da Vinci là một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất lịch sử. Nhưng những thành tựu nổi bật của ông trong vai trò kỹ sư, nhà phát minh và nhà khoa học đã để lại một di sản trường tồn.

Bình Phước: Thả một cá thể tê tê Java về rừng

21:21:22 02/07/2020

Ngày 2-7, Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) cho biết, vừa thả một cá thể tê tê Java quý hiếm về môi trường tự nhiên.

Cá heo biết học cách sử dụng các công cụ từ bạn bè giống như loài vượn lớn

19:44:48 02/07/2020

Ở Vịnh Cá mập, Úc, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy những con cá heo mũi chai có những hành vi liên quan đến việc dạy cho nhau cách để sử dụng một công cụ.

Chó kéo xe cổ xưa đã giúp con người tồn tại trong Kỷ băng hà

19:42:51 02/07/2020

Nghiên cứu mới cho thấy những con chó cổ xưa có khả năng thích nghi với giá lạnh đã giúp con người sớm sống sót ở Bắc Cực hơn 10.000 năm trước.

Vì sao cá có thể xuất hiện ở những vùng nước bị cô lập hoàn toàn?

19:41:21 02/07/2020

Các nhà khoa học vẫn luôn đau đầu đi tìm câu trả lời về việc tại sao ở một số hồ, ao bị cô lập trong vùng đất khô cằn mà vẫn có… cá sinh sống.

Vì sao đi ô tô gây buồn ngủ?

19:39:44 02/07/2020

Có một số lý do khiến chúng ta buồn ngủ khi đi ô tô. Một là cơ thể muốn ngủ bù vì đêm trước chuyến đi chúng ta bận chuẩn bị nên ngủ muộn hoặc dậy sớm

Những kỳ quan vĩ đại ngoài rạn san hô lớn

19:37:55 02/07/2020

Cuộc thám hiểm biển sâu gần đây ở Biển San Hô đã tiết lộ một thế giới chưa được biết đến về các loài sinh vật và các đặc điểm địa chất.

Ngoại hành tinh lớn gấp 40 lần Trái Đất

17:19:38 02/07/2020

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ ngoại hành tinh nóng 1.500 độ C cách Trái Đất 734 năm ánh sáng là phần lõi còn sót lại của hành tinh khí khổng lồ.

Hóa thạch tiết lộ màu sắc của côn trùng 99 triệu năm tuổi

17:15:36 02/07/2020

Các nhà khoa học hôm 1/7 công bố phát hiện hóa thạch hổ phách từ kỷ Phấn Trắng vẫn còn lưu giữ màu sắc thật của côn trùng cổ đại.

Xác sư tử biển không đầu xuất hiện liên tiếp trên đảo

17:11:23 02/07/2020

Xác mất đầu của ít nhất 5 con sư tử biển được phát hiện trên bờ biển đảo Vancouver, trong vài tháng qua, làm dấy lên lo ngại từ các chuyên gia.

Sự thật về đám mây 7 màu được dân mạng xem là điềm báo

16:48:48 02/07/2020

Hiện tượng đám mây cầu vồng lạ và hiếm thấy còn được nhiều người gán cho mác điềm báo lành ít dữ nhiều, hay dự báo tận thế sắp đến.

Khoảnh khắc những đồ vật vô tri ngỡ như có cảm xúc

16:42:04 02/07/2020

Nếu bạn để ý một chút đến những đồ vật xung quanh mình, đôi khi bạn sẽ cảm thấy chúng như mang dáng dấp của con người hay con vật nào đó.

1001 thắc mắc: Vì sao trong cây có điện, sao chúng không vươn mãi lên trời?

15:11:14 02/07/2020

Các nhà khoa học Hà Lan đang triển khai hệ thống nhà máy điện từ các loài cây trồng trên diện tích lớn có thể sạc điện thoại và thắp sáng. Câu hỏi đặt ra là tại sao cây lại có điện?

Công nghệ 3D giúp tái hiện những thời khắc cuối cùng của thành cổ Pompeii

14:43:07 02/07/2020

Cách đây hơn 2.000 năm, thành phố Pompeii phồn hoa quay mặt ra vịnh Naples sóng yên biển lặng của Italy bỗng chốc đã bị phá hủy khi phải hứng chịu cơn cuồng nộ của núi lửa Vesuvius phun trào.

Phát hiện nhiều động vật quý hiếm tại Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà

14:36:19 02/07/2020

Nhiều loại động vật quý hiếm, đang trên đà tuyệt chủng đã được các nhà bảo tồn phát hiện tại Vườn Quốc gia (VQG) Bidoup – Núi Bà (Lâm Đồng) bằng phương pháp bẫy ảnh

21 bức ảnh những loài động vật kỳ lạ huyền bí có thật trên Trái đất mà cứ ngỡ chỉ xuất hiện trong thần thoại

14:30:52 02/07/2020

Thiên nhiên tuy bí ẩn đầy bất ngờ nhưng cũng chứa đựng rất nhiều điều xinh đẹp khiến con người khám phá mãi cũng không hết.

Vì sao nhiều loài kền kền có nguy cơ tuyệt chủng?

14:22:33 02/07/2020

Sau hàng loạt vụ việc, kền kền đội mũ được xếp vào loại Cực kỳ nguy cấp trong Sách Đỏ. Hiện có 12 loài kền kền được xem là có nguy cơ tuyệt chủng, hay nói cách khác

1001 thắc mắc: Hồ Kawah Ijen kinh dị thế nào, sao được mệnh danh cốc axit khổng lồ

14:18:14 02/07/2020

Nằm trên miệng núi lửa ở độ cao 2.300m so với mực nước biển, hồ Kawah Ijen ở Indonesia có màu nước xanh ngọc đặc trưng, quanh năm phủ trong khói trắng và được mệnh danh là cốc axit khổng lồ của tự nhiên.

Phát hiện mới về loài cá mập lớn nhất thế giới có ‘đôi mắt bọc thép’

13:50:52 02/07/2020

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những con cá mập lớn nhất trên thế giới có những chiếc răng nhỏ trên nhãn cầu.

Phát hiện hóa thạch khoảng 200 triệu năm tuổi tại Gia Lai

13:47:32 02/07/2020

Sáng 2/7, ông Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Phòng Quản lý di sản Văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết: Nhận được tin báo từ cơ sở

Khởi đầu nóng của Sao Diêm vương

10:23:44 02/07/2020

Các nhà khoa học vẫn có ý kiến khác nhau về vấn đề Sao Diêm vương có phải là hành tinh hay không. Đặc biệt, sự hình thành của thiên thể này luôn là đề tài tranh luận sôi nổi.

Hiểu lầm ‘tai hại’ về lực lượng xây kim tự tháp Ai Cập

10:17:02 02/07/2020

Kim tự tháp Ai Cập nổi tiếng thế giới với tuổi đời hàng ngàn năm tuổi và đứng vững trước nhiều thảm họa thiên nhiên

Bị sư tử kẹp cổ, linh dương vẫn thoát chết thần kỳ

10:09:45 02/07/2020

Tưởng chừng đã cầm chắc cái chết nhưng linh dương đầu bò trong đoạn clip sau đây vẫn không bỏ cuộc. Cuối cùng, nó đã thoát chết một cách thần kỳ.

Phát hiện hàng trăm hài cốt ‘niêm phong’ trong bức tường danh thắng ở Paris

09:12:05 02/07/2020

Giấu trong các bức tường của Chapelle Expiatoire, một nhà nguyện xinh đẹp và nổi tiếng ở Paris là hàng trăm hài cốt không còn toàn vẹn.

Chuyện về chú voi được quân đội mở đường

09:00:49 02/07/2020

Chủ của con voi Raja cho biết chính phủ đã phân công các đội quân đảm bảo an toàn khi nó thong thả bước trên đường đến tham dự lễ hội đền thờ ở Sri Lanka.

Hố đen lớn gấp 34 tỷ lần Mặt Trời

07:41:54 02/07/2020

Với khối lượng hiện nay, hố đen phát triển nhanh mới phát hiện cần ăn ngôi sao lớn cỡ Mặt Trời mỗi ngày, theo tính toán của các nhà nghiên cứu.

Ngôi làng chẳng nhà nào khóa cửa, cũng không có nạn trộm cắp

07:38:58 02/07/2020

Đây là một trong những ngôi làng đặc biệt nhất thế giới khi chẳng nhà nào trong làng khóa cửa. Tình trạng ăn cắp vặt, tội phạm ở ngưỡng gần như không có.

18 thứ trông thế mà không phải thế: Cái cuối cùng nhiều người nhìn đi nhìn lại vẫn không hiểu gì

07:34:27 02/07/2020

Thế giới này đúng là chẳng bao giờ khiến con người hết tò mò mọi người ạ.

1001 thắc mắc: Những loài động vật nào nổi tiếng về độ ngớ ngẩn?

07:25:46 02/07/2020

Gà tây, cóc mía, vẹt Kakapo đều là những loài động vật nổi tiếng về độ ngớ ngẩn. Gà Tây gần như không có đủ trí tuệ để phân biệt trời mưa hay nắng còn khi vẹt Kakapo sợ

Kỳ thú ‘cuộc diễu hành của các hành tinh’ diễn ra vào tháng 7

07:08:17 02/07/2020

Cuộc diễu hành của các hành tinh sẽ diễn ra trong khoảng 2 tuần của tháng 7 nhưng không thể quan sát hoàn toàn.

Xuất hiện bằng chứng cho thấy khí hậu nóng lên, tầng ozone tiêu biến cũng khiến sự kiện đại tuyệt chủng diễn ra

06:42:31 02/07/2020

Không cần tới thiên thạch hay núi lửa phun trào, sự sống trên mặt đất cũng có thể đi đến bờ diệt vong.

Hàng trăm con voi chết bí ẩn, một số chúi mặt xuống nước tại Botswana

06:35:55 02/07/2020

Hơn 350 con voi đã tử vong chưa rõ nguyên nhân tại miền Bắc của Botswana, trong vụ việc được giới khoa học miêu tả là thảm họa bảo tồn hoang dã.

Nguồn